Ruby Mong Hsu và những góc khuất (phần 2)

Trong khi chính phủ Miến Điện đã thực hiện các bước để kiểm soát việc buôn bán đá ruby ​​Möng Hsu, phần lớn nó đi thẳng đến thị trấn biên giới phía bắc của Thái Lan là Mae Sai. Trong bài viết này, Jade House Việt Nam (www.jadehousevn.com) cùng quý độc giả khám phá những góc khuất về viên Ruby nổi tiếng này nhé!

Giao dịch ruby Möng Hsu 

Trong khi chính phủ Miến Điện đã thực hiện các bước để kiểm soát việc buôn bán đá ruby ​​Möng Hsu, phần lớn nó đi thẳng đến thị trấn biên giới phía bắc của Thái Lan là Mae Sai.
Chợ ruby ​​Mae Sai nằm ở Soi Taub Tim ('Ruby Lane'), cạnh khách sạn Mae Sai.  Có lẽ có tới 500 người tham gia bán ruby ​​thô từ Möng Hsu. Một vài viên đá cắt được cung cấp, nhưng hầu hết các vật liệu là thô. Khaongr 50 kg thô đã được trưng bày bán trên thị trường; không còn nghi ngờ gì nữa những viên ruby lậu đã được giữ đằng sau cánh cửa đóng kín.  Thị trường chỉ là một phần nhỏ của kích thước đó, chỉ với một vài người bán và chỉ một vài kg thô được trưng bày.

Theo đại lý Bangkok, Mark Smith, hầu hết ruby ​​Möng Hsu bị cắt và có trọng lượng dưới 0,5 ct. Trong khoảng trọng lượng 1111 ct, rất nhiều vật liệu gần mờ có sẵn với giá 20 $ 100100. Theon kinh nghiệm của các lái buôn, để làm sạch 80 - 90% viên ruby có trọng lượng 1.0111 ct có giá dưới 400 đô la / ct. Chất lượng tốt hơn cũng có sẵn, nhưng ít  hơn. Làm sạch những viên đá có giá 1.01,5 ct tốn khoảng $ 1500 / ct.
Ở chợ Chanthaburi của Thái Lan, đôi khi có thể nhìn thấy những viên hồng ngọc Möng Hsu lớn tới 5 ct.  Một vài viên viên ruby trên 3 ct.có giá 2500 - 3000 đô la. Tuy nhiên, với một viên ruby siêu mịn nặng 3.0 ct, họ bán với mức giá rất cao lên tới 28.000 đô la.

Xử lý hồng ngọc

Trách nhiệm lớn nhất của Möng Hsu ruby ​​là "chữa lành vết thương" của các vết gãy cấu trúc và vết nứt trên bề mặt. Hầu như mọi viên ruby trên 1 ct được gửi đi kiểm định trong phòng thí nghiệm đều quay trở lại với những kết luận rằng xuất hiện dấu vết của việc xử lý thông lượng (các phòng thí nghiệm thường gọi nó là thủy tinh). Điều này đã được xác nhận bởi Giám đốc phòng thí nghiệm của AIGS, Kenneth Scarratt. Điều này khiến cho số lượng ruby Mong Hsu được bán ra giảm đáng kể, thậm chí một số khách hàng khó tính đã ngừng mua ruby ​​Möng Hsu hoàn toàn.

Đá ruby ​​Möng Hsu thô trước (trái) và sau (phải) xử lý nhiệt ở chợ Mae Sai
Nhưng vấn đề lớn nhất là những người lái buôn Thái Lan là những người sử dụng phương pháp nung xử lý ruby bị nứt gãy đầu tiên và họ không hề nói với khách hàng của mình về vấn đề này. Khách hàng tin rằng họ đã mua ruby chỉ sử dụng phương pháp nhiệt thông thường.
[caption id="attachment_3023" align="aligncenter" width="312"]Lò đốt ruby tại Mong Hsu Lò đốt ruby tại Mong Hsu[/caption]
Đối với hầu hết các đại lý và thợ kim hoàn, chữa lành vết nứt gãy bằng một chất lạ như thủy tinh giống như việc phẫu thuật van tim hở cho bệnh nhân; đòi hỏi kĩ thuật rất cao. Cho dù chúng ta có thích hay không, nhiều đại lý, thợ kim hoàn và người mua lẻ đá quý không muốn mua đá đã bị thay đổi hoàn toàn theo cách như vậy.
[caption id="attachment_3026" align="aligncenter" width="231"]Lò đốt ruby tại Mong Hsu Lò đốt ruby tại Mong Hsu[/caption]
Thật không may, những nhà lái buôn không nói với người mua ở Thái Lan trong nhiều năm về việc xử lý thủy tinh. Nó bắt đầu với sự gia nhiệt thông thường của corundums (giữa những năm 1970), được chuyển sang làm đầy thủy tinh của các hố bề mặt trong ruby ​​(1984), khuếch tán bề mặt của sapphire xanh (1988) và bây giờ là chữa lành các vết nứt gãy (1992).
Phương pháp này nhanh chóng được sử dụng tại các phòng thí nghiệm; tuy nhiên các viên ruby được xử lý bị thị trường từ chối hoàn toàn.
Nhưng việc chữa lành vết nứt của ruby ​​Möng Hsu ban đầu được các nhà đá quý địa phương truyền lại, một phần vì khó phát hiện và một phần bởi vì, thẳng thắn, một số nhà đá quý ở Bangkok đã bị ảnh hưởng quá nhiều bởi các thương nhân. Ngay cả khi họ đã phát hiện ra sự tăng cường, họ đã hạ thấp tầm quan trọng của nó, đến mức tuyên bố rằng nó sẽ không được đề cập trên các báo cáo nhận dạng nếu nó không thể nhìn thấy dưới độ phóng đại lớn hơn 10 lần (ICA Gazette, 1994). * Các nhà đá quý và đại lý nước ngoài không tốt bụng như vậy. Nhiều người đã từ chối những hàng hóa được chữa lành hoàn toàn như vậy, đặc biệt là ở thị trường quan trọng của Nhật Bản.
[caption id="attachment_3025" align="aligncenter" width="346"]Tương tự như Hình 3, trong ánh sáng truyền qua, có thể thấy rõ sự lấp đầy từ thông thủy tinh hai pha. Ánh sáng truyền qua; 100x Tương tự như Hình 3, trong ánh sáng truyền qua, có thể thấy rõ sự lấp đầy từ thông thủy tinh hai pha. Ánh sáng truyền qua; 100x[/caption][caption id="attachment_3027" align="aligncenter" width="289"]Xử lý nhiệt của ruby Möng Hsu gây ra sự tái hấp thu một phần của tơ rutile, để lại các "bộ xương" bằng lụa trắng như được nhìn thấy ở đây, nhìn vuông góc với trục c. Ánh sáng phản xạ; Xử lý nhiệt của ruby Möng Hsu gây ra sự tái hấp thu một phần của tơ rutile, để lại các "bộ xương" bằng lụa trắng như được nhìn thấy ở đây, nhìn vuông góc với trục c. Ánh sáng phản xạ;[/caption]
Điều này đã tạo ra một vấn đề rất thực tế, trong đó việc tăng cường thường được chấp nhận bởi các đại lý / nhà đá quý có trụ sở ở Thái Lan, nhưng bị từ chối bởi những người bên ngoài quốc gia. Kết quả là hàng hóa được trả lại giữa nhiều lần gọi tên và vắt tay, một tình huống mà chỉ có luật sư sẽ được hưởng lợi. Giải quyết vấn đề là thực tế là các phòng thí nghiệm trên khắp thế giới không có phương pháp mô tả hoặc xử lý thống nhất về sự tăng cường này. Một số thậm chí không thể xác định chính xác nó hoặc phân biệt giữa các vùi xuất hiện tự nhiên và chữa bệnh thông lượng.

Tuyệt vọng tìm kiếm giải pháp

Vậy lam gi? Đầu tiên, thương mại đá quý phải cùng nhau thảo luận về vấn đề và khám phá các giải pháp tiềm năng. Thế giới ngày nay là một thị trường, không phải một trăm. Bản chất toàn cầu của thương mại làm cho điều quan trọng là các giải pháp cũng là toàn cầu, không phải địa phương.
[caption id="attachment_3024" align="aligncenter" width="363"]Nhìn song song với trục c, có thể thấy rõ dải lụa rutile được cắt lại một phần. Ánh sáng phản xạ; 60x Nhìn song song với trục c, có thể thấy rõ dải lụa rutile được cắt lại một phần. Ánh sáng phản xạ; 60x[/caption]
Sau đó, các thương nhân và nhà điều trị đá quý của Thái Lan cần phải thừa nhận rằng một sai lầm đã xảy ra khi không tuyên bố điều trị này ngay từ đầu. Theo nghĩa chặt chẽ nhất, vấn đề là một trong những hoạt động buôn bán đá quý của Thái Lan. Nếu họ trung thực trong việc dán nhãn đúng cho hàng hóa của họ ngay từ đầu, họ sẽ không thấy mình ở vị trí này.
Mặt khác, người mua nước ngoài cần phải thừa nhận rằng một số loại tăng cường là cần thiết cho ruby ​​Möng Hsu. Như bất cứ ai từng xem viên đá chưa được xử lý đều có thể làm chứng, viên ruby ​​Möng Hsu không phải là một loại đá quý khả thi nếu không có sự tăng cường. Sự cải tiến dẫn đến một vật liệu vừa đẹp vừa ổn định. Chắc chắn không có gì sai với điều đó, miễn là nó được mô tả đúng.
[caption id="attachment_3022" align="aligncenter" width="600"]Bản đồ của Thái Lan và Miến Điện, cho thấy vị trí của các mỏ quan trọng, thị trấn buôn lậu và các tuyến đường buôn lậu chính Bản đồ của Thái Lan và Miến Điện, cho thấy vị trí của các mỏ quan trọng, thị trấn buôn lậu và các tuyến đường buôn lậu chính[/caption]
Nhìn chung, tất cả chúng ta phải ngừng đùa giỡn bản thân. Chúng ta phải nhận ra rằng, trong mắt của khách hàng đá quý bán lẻ, việc sưởi ấm ở nhiệt độ cao và chữa lành thông lượng / ngâm tẩm của một viên hồng ngọc không giống như chỉ đơn giản là cắt và đánh bóng nó. Không có số lượng giải thích sẽ làm cho nó như vậy. Một viên đá quý chỉ cần đánh bóng để tiết lộ vẻ đẹp của nó hiếm hơn nhiều so với thứ cần đánh bóng và sưởi ấm thông thường. Và đó là hiếm hơn một cái gì đó như ruby ​​Möng Hsu, cần đánh bóng, sưởi ấm ở nhiệt độ cao và chữa lành vết nứt từ thông. Thị trường nên phản ánh những thực tế này trong các mô tả hàng hóa và quan trọng nhất là giá cả của nó. Hãy nhớ rằng, đá quý và đồ trang sức là xa xỉ. Họ cạnh tranh với một số hàng hóa và dịch vụ khác nhau. Nếu chúng ta không bắt đầu hành động cùng nhau, khách hàng bán lẻ đó sẽ ngừng mua nhiều hơn là những viên hồng ngọc Möng Hsu.
(Dunjji, Sưu tầm và biên soạn)
Xem thêm:
Ruby Mong Hsu và những góc khuất (phần 1)
Ruby Mong Hsu và những góc khuất (phần 2)
Ruby Mong Hsu và những góc khuất (phần 3)
Ruby Mong Hsu và những góc khuất (phần 4)
Ruby Mong Hsu và những góc khuất (phần 5)

Nhận xét