Đánh giá chất lượng ngọc Jadeite

Ngọc Jadeite (ngọc cẩm thạch) khi tiếp nhận năng lượng tích cực từ người đeo nó, theo thời gian, màu sắc và độ trong sẽ được tăng lên. Thời gian đeo ngọc càng lâu, ngọc sẽ càng bóng đẹp.. Bởi vậy mới có câu ngạn ngữ “Ngọc dưỡng người, người dưỡng ngọc”. Trong bài viết này, Jade House Việt Nam (www.jadehousevn.com) sẽ giúp độc giả hiểu sâu hơn về giá trị của ngọc Jadeite (ngọc cẩm thạch)!
Nhắc đến ngọc cẩm thạch thì không thể không nhắc đến cái nôi về văn hóa ngọc là Trung Quốc, có thể nói Trung Quốc là nơi hiểu biết sành sõi về ngọc bích nhất và văn hóa ngọc đã trở thành một phần không thể thiếu của văn hóa Trung Hoa. Nền văn hóa ngọc của người Trung Quốc rất khác với những nền văn minh còn lại của thế giới. Họ rất sùng kính đá ngọc bích, xem ngọc bích là một báu vật thiêng liêng, là sự kết tinh của trời và đất, làm cho đá ngọc bích mang một ý nghĩa rất khác, được kính trọng và tôn thờ. Giá của jadeite chất lượng tốt đã tăng đáng kể cùng với sự gia tăng kinh tế của Trung Quốc. Nhu cầu sử dụng ngọc chất lượng cao càng ngày càng tăng trong khi đó sản lượng ngọc trên thế giới đang có dấu hiệu chững lại.

Giá trị của ngọc Jadeite (ngọc cẩm thạch) được tham khảo theo các tiêu chuẩn:

Ba phẩm chất quan trọng nhất của Jadeite (ngọc cẩm thạch), theo thứ tự tác động đến giá trị thị trường của nó, là màu sắc, độ trong suốt và kết cấu – vân ngọc.
Đầu tiên, màu sắc của ngọc cẩm thạch được quan sát tỷ mỉ dưới cả hai nguồn sáng huỳnh quang và sợi đốt để tìm ra màu sắc hài hòa nhất. Sử dụng đèn kiểm tra độ trong suốt của nó để đảm bảo rằng ngọc có độ bóng tốt và sự phản xạ trên bề mặt không bị biến dạng. Kết cấu trong ngọc cũng rất quan trọng, bởi vì bất kỳ vân sớ nào cũng có thể ảnh hưởng mạnh đến giá trị.

1, Màu

Màu sắc là yếu tố giá trị quan trọng nhất của jadeite. Màu xanh lá cây luôn là màu được ưa chuộng nhất, tiếp đó theo thứ tự  là màu hoa oải hương, không màu, màu đỏ, vàng, trắng, đen và xám.
Đánh giá màu sắc của ngọc, các chuyên gia thường đánh giá vào 3 yếu tố: Sắc thái màu (Hue), Độ bão hòa màu (Saturation) và Tông màu (Tone).

Sắc thái màu (Hue)

Màu xanh lá cây có giá trị hàng triệu đô la trên thị trường là màu xanh thuần khiết và xuyên thấu, là một màu sắc sống động, thuần nhất ngay cả khi nhín từ xa. Màu này là một dải từ màu xanh lá cây thuần khiết đến màu xanh hơi xanh hoặc màu xanh hơi vàng.
Các loại ngọc Jadeite có giá trị cao khác bao gồm ngọc bói cá, với màu xanh lục chỉ kém sinh động hơn một chút so với Imperial; Ngọc xanh táo, có một màu xanh lục vàng đậm; và ngọc bích rêu tuyết, ngọc này màu trắng mờ với những đường gân, mảng hoặc đốm màu xanh lá cây tươi sáng. Các loại ngọc cao cấp này luôn được trao đổi mua và bán ở thị trường châu Á.
Ngọc Jadeite (ngọc cẩm thạch) có màu hoa oải hương là màu có giá trị tiếp theo. Màu tím đậm là màu có giá trị hơn hẳn so với các màu nhạt hơn và yếu hơn. Ngọc đen cũng rất phổ biến và có giá trị, cùng với ngọc bích từ cam đến đỏ, đặc biệt là khi những màu này không có màu nâu.

Độ bão hòa màu (Saturation)(tên gọi dân gian – lửa)

Đây là yếu tố quan trọng nhất trong định giá ngọc qua màu sắc. Độ bão hòa càng cao, ngọc càng đắt giá.

Tông màu (Tone)

Ngọc Jadeite (ngọc cẩm thạch) tốt có tông màu trung, không quá tối, không quá sáng.

2, Độ trong mờ

Độ trong mờ của ngọc Jadeite (ngọc cẩm thạch) được đánh giá từ hoàn toàn mờ đục đến bán trong suốt. Ngọc Jadeite tốt nhất là bán trong suốt, có nghĩa là khi bạn đặt miếng ngọc lên tờ báo, bạn có thể đọc được chữ nhưng không rõ nét, ngay cả khi miếng ngọc có màu xanh đậm. Ngọc jadeite bán trong suốt cho ánh sáng xuyên qua tạo nên độ sáng quyến rũ. Độ trong làm tăng sự quyến rũ của một màu xanh lá cây tươi tốt hoặc màu hoa oải hương phong phú. Ngọc Jadeite có giá trị thấp là hoàn toàn mờ đục hoặc có các mảng mờ đục hoặc vân mây phá vỡ sự trong suốt của chúng. Cho dù màu ngọc không phải là màu đẹp nhất, nhưng nếu đạt độ trong mờ cao, ngọc sẽ vẫn rất có giá trị cả về thời trang lẫn độ hiếm, vì ngọc có độ trong cao chỉ có thể tìm thấy ở các mỏ đá già (lao keng).

3, Kết cấu

Jadeite có kết cấu mịn, đồng đều. Kết cấu của Jadeite có thể tốt, trung bình hoặc xấu, tùy thuộc vào sự thay đổi kích thước và độ cứng của tinh thể. Lý do là vì ngọc cẩm thạch ở mỏ càng già, càng được nén chặt, ngọc giảm độ rỗng và kích thước vi hạt ngọc càng giảm (grain size), kéo theo vân ngọc xuất hiện nhiều hơn, mịn hơn và đa dạng hơn.

Cấu trúc tinh thể có liên quan đến kết cấu của ngọc jadeite (ngọc cẩm thạch) cũng góp phần tạo nên độ dẻo dai đặc biệt của ngọc Jadeite (ngọc cẩm thạch). Các tinh thể ngọc jadeite lồng vào nhau, còn được gọi là các hạt, tạo ra một khối nhỏ gọn, phát triển liên kết chặt chẽ với nhau và chống lại sự phá vỡ.

4, Chế tác (Cắt, mài)

Trung Quốc được coi là trung tâm chế tác ngọc cẩm thạch lớn của thế giới. Một số ngọc jadeite từ Myanmar được chế tác tại mỏ, trong các xưởng cắt gần các chợ ngọc mỏ của Hpakan, Lonkin, Mogaung và Mandalay. Người ta vẫn đánh bóng jadeite theo cách truyền thống, sử dụng máy tiện tre rỗng mài bóng mặt jadeite bằng cát và nước.
Ngọc Jadeite (ngọc cẩm thạch) chất lượng tốt nhất thường được mài cắt thành cabon để làm nhẫn và đồ trang sức khác như mặt dây chuyền, khuyên tai. Khi mua ngọc ở dạng cabochons, bạn cần xem xét tính đối xứng, tỷ lệ và độ dày. Dựa vào kinh nghiệm cá nhân, tùy thuộc vào thế đá thô, theo mạch màu và vân đá, căn cứ vào mục đích sử dụng, yêu cầu và đẳng cấp của thị trường mục tiêu, thợ chế tác sẽ quyết định nên cắt như thế nào và tạo lên hình thái của sản phẩm để có thể giảm thiếu tối đa vật liệu thừa.
Ngọc Jadeite (ngọc cẩm thạch) chất lượng tốt cũng có thể được cắt thành hạt tròn, được mài bóng cẩn thận và xâu thành chuỗi. Màu sắc và kết cấu là những yếu tố quan trọng nhất để kết hợp hạt jadeite để tạo ra những chiếc vòng có giá trị cao.
Chiếc vòng ngọc cẩm thạch được chạm khắc đầu tiên ở Trung Quốc từ nephrite các đây bốn nghìn năm trước. Đây là một chiếc vòng tròn, bản liền bao quanh cổ tay được với ý nghĩa mang lại bình yên, tốt lành và bảo vệ cho người đeo nó.
Trong quá trình chế tác, một số vòng có thể bị nứt vỡ và chúng được nối liền bằng những kim loại quý như vàng, bạc…để tăng giá trị cũng như thẩm mỹ.
Đồng điếu là biểu tượng vĩnh cửu của người Trung Quốc. Đồng điếu được làm theo hình dáng tiền xu hình tròn và được đục lỗ vuông ở giữa. Hình tròn được tượng trưng cho trời. Còn hình vuông ở giữa mang ý nghĩa tượng trưng cho đất. Đồng điếu mang ý nghĩa trời đất giao hòa làm một tạo nguồn sinh khí dồi dào, mang lại sự thịnh vượng, sung túc, đủ đầy và ấm no.

5, Kích thước và trọng lượng

Kích thước Jadeite thường được biểu thị bằng milimét, trọng lượng được biểu thị bằng carat. Giá trị của cabochons, hạt và chuỗi hạt cẩm thạch, nhẫn đá cẩm thạch tỷ lệ thuận với kích thước, còn các yếu tố chất lượng khác có giá trị như nhau. Với ngọc jadeite Myanmar với chất lượng hàng đầu, sự khác biệt nhỏ về kích thước có thể tạo ra sự khác biệt lớn về giá trị. Với nephrite, kích thước lớn hơn không làm tăng giá trị đáng kể trong hầu hết các trường hợp..
(Dunji, Sưu tầm và biên soạn)

Nhận xét